↪ ทฤษฎีของดนตรีไทย ↩
➧ระบบโน๊ตของดนตรีไทย
ในอดีตที่ผ่านมา การสืบทอดหรือถ่ายทอดศิลปะการดนตรีของไทยนั้น จะอาศัยการถ่ายทอดโดยใช้วิธีจำเป็นหลัก และเป็นสิ่งที่น่าสังเกตุว่า การพัฒนาระบบโน๊ต ทั้งของวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออกล้วนมีความสอดคล้องอันเนื่องมาจากการพัฒนาด้านการจดบันท฿กเป็นสัญลักษณ์หรือเป็นตัวอักษร
การพัฒนาของระบบโน๊ตดนตรีไทย จากสัญญาณมาสู่สัญญาณแทนเสียงนั้น ในระยะแรกๆมักปรากฎในลักษณะของการจดบันทึกส่วนตัว เพื่อชวยในการจดจำส่วนบุคคลเท่านั้น ไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ ดังสัญลักษณ์แทนเสียงที่ใช้จดบันทึกช่วงทำนองเพลงในระยะนั้นจึงไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะสื่อเสียงดนตรีทุกเสียงให้ถูกต้องสมบูรณ์ตามเจตนารมณ์ของผู้ประพัน
สำหรับโน๊ตดนตรีไทยที่ใช้บันทึกกันอย่างแพร่หลายนั้นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนความสูงต่ำของเสียงจะถูกกำหนดโดยตัวเลขหรือ ตัวอักษรสำหรับตัวอักษรย่อมาจากเสียงของโน๊ตที่เป็นชื่อประจำของระดับเสียงต่าง ๆ
🔽 โน๊ตดนตรี 🔽
อย่างไรก็ตาม ระดับเสียงต่างๆ ในระบบดนตรีไทยกับรียงในดนตรีตะวันตกนั้น มีข้อแตกต่างบางประการในเรื่องของระยะห่างของแต่ละเสีนงในขั้นบันไดเสียงซึ่งสามารถเปรียบเทียบมาตราเสียง ของระบบเสียงทั้ง 2 ชนิด ให้เห็นได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น